วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

แก้วโป่งข่ามแก้วกาบ คืออะไร ความหมาย และคุณสมบัติแก้วกาบ

แก้วโป่งข่ามแก้วกาบ คืออะไร ความหมาย และคุณสมบัติแก้วกาบ

โป่งข่าม คือ หินธรรมชาติตะกูลควอตซ์ เป็นหินที่มีความใสเหมือนแก้ว ชนิดของโป่งข่ามมีชื่อเรียกแตกต่างๆกัน ตามลักษณะหรือชนิดแร่ภายในแก้วโป่งข่าม
แก้วโป่งข่ามแก้วกาบ มีชื่อนี้ตามลักษณะแร่ภายในแก้วโป่งข่าม ที่มีลักษณะเป็นแผ่นบาง ถ้าเป็นลักษณะสีน้ำตาล หรือสีทอง คนโบราณจึงตั้งชื่อ "แก้วกาบทอง" หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Golden Included Quartz ถ้าลักษณะแร่ภายในโป่งข่ามแก้วกาบเป็นสีเงิน จะมีชื่อว่า แก้วกาบเงิน Siver included Quartz นั่นเอง


ลักษณะของแก้วกาบ

แก้วโป่งข่าม ชนิดที่เป็นแก้วกาบ สามารถพบได้ ทั้งแก้วกาบทอง แก้วกาบเงิน หรือบางครั้งก็ใสไม่มีสี เหมือนมีแผ่นกระจกซ้อนอยู่ภายในแก้ว หรือมีสีขาวก็ได้ ลักษณะแร่แก้วกาบนั้น บางครั้งก็เป็นแผ่นเล็กๆอยู่ภายในตัวแก้วโป่งข่าม แผ่นแร่แก้วกาบจะพบอยู่บนพื้นแก้วก็มี หรือพบลอยอยู่กลางแก้ว มีชื่อเรียกย่อยลักษณะแก้วโป่งข่ามแก้วกาบชนิดนี้ว่า "แก้วกาบลอย" เป็นลักษณะที่น่าอัศจรรย์และหายาก นอกจากนี้ ยังพบแก้วกาบที่เป็นแผ่นใหญ่ขึ้นเต็มตัวแก้วโป่งข่ามเลยก็มี
และยังมีแก้วกาบที่ผสมลักษณะมากกว่าหนึ่งอย่างเช่น แก้วกาบทองผสมลักษณะแก้วกาบอย่างอื่นเช่นแก้วกาบเงิน แก้วกาบขาว เป็นต้น ซึ่งเป็นแก้วโป่งข่ามที่พบได้ยากมากและมีราคาสูง เพราะถือว่าเป็นสิ่งที่แปลกสวยงามตามธรรมชาติ เป็นหินที่มีพลังในการบำบัดสูง


คุณสมบัติของแก้วโป่งข่าม แก้วกาบทอง แก้วกาบเงิน

แก้วโป่งข่ามแก้วกาบทอง แก้วกาบเงิน เชื่อกันว่ามีคุณสมบัติเด่นอันเป็นสิริมงคล ตามชื่อ คือ นำพาความโชคดีเรื่อง เงินทอง มาสู่ผู้ถือครอง เป็นสัญลักษณะแห่งความโชคดีด้านความมั่นคงของหน้าที่การงาน การค้าขาย ยศตำแหน่ง

แก้วกาบทอง กาบทองเต็มองค์แก้ว
รูป ลักษณะแก้วโป่งข่ามแก้วกาบ ที่แก้วกาบขึ้นเต็มตัวแก้ว

แก้วกาบ 2 ลักษณะ
รูป ลักษณะแก้วโป่งข่ามแก้วกาบทองผสมแก้วกาบขาว
แก้วกาบทอง ที่เป็นแก้วกาบลอย ลักษณะแร่ลอยอยู่กลางตัวแก้วโป่งข่าม
รูป แก้วโป่งข่ามแก้วกาบทอง แก้วกาบลอย

1 ความคิดเห็น:

  1. ดูดวงจากไพ่ในยูทูปวันนี้ทางเจ้าของคลิปได้นำหินแร่แก้วโป่งขามกาบเงินกาบทองเกิดความสงสัยอยากรู้ความหมายถึงได้เข้ามาค้นหาในGoogle ได้ความรู้มากค่ะ... ขอบคุณ​ที่ได้​ให้​ข้อมูล​ในสิ่งที่ไม่เคยได้เรียนรู้ในชั่วโมงของการเรียน

    ตอบลบ